Giỏ hàng của bạn trống!

BÀN VỀ OPTIC NỘI SOI TAI MŨI HỌNG

15/04/2022

Những mục chính:

1. Cấu tạo của Optic nội soi, yếu tố quyết định đến chất lượng, giá thành của 1 chiếc optic.

2. Có những hãng optic nội soi tai mũi họng nào trên thị trường Việt Nam?

3. Có những loại optic nội soi tai mũi họng nào?

4. Nên lựa chọn, đầu tư như thế nào để phù hợp nhất và tối ưu hóa chi phí nhất.

1. CẤU TẠO CỦA OPTIC NỘI SOI, YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH ĐẾN CHẤT LƯỢNG, GIÁ THÀNH CỦA 1 CHIẾC OPTIC

- CẤU TẠO CỦA OPTIC NỘI SOI:

Optic là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng hình ảnh của hệ thống nội soi.

Các optic thường gồm 2 kênh, một kênh gồm các thấu kính để truyền hình ảnh và kênh thứ 2 gồm những sợi thủy tinh để truyền ánh sáng.

Kênh nhìn bao gồm những thấu kính hình que, được gọi là hệ thống thấu kính hình que của Hopkins.

Cau-tao-cua-optic-noi-soi 

 

- CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG:

 Ánh sáng được truyền qua các cột kính và không khí xen giữa các cột kính. Hình ảnh những vật ở một khoảng trước đầu kính soi được phóng đại. Vật càng gần độ phóng đại càng lớn. Sợi thủy tinh ở trung tâm và lớp vỏ thủy tinh bao bên ngoài với độ nhiễu xạ thấp. Tính chất này cho phép gần như toàn bộ ánh sáng truyền tới đầu sợi thủy tinh.

- NHỮNG THÔNG SỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÌNH ẢNH

+ ĐƯỜNG KÍNH:

Có nhiều kiểu và loại kính soi khác nhau tùy theo giá trị sử dụng của nó. Đường kính thay đổi từ 2.5 -> 12mm. Một kính soi 10mm cho phép truyền ánh sáng gấp 4 lần kính 5mm và 10 lần so với kính 3mm. Do đó nó cho hình ảnh tốt hơn.

 

+ GÓC HƯỚNG NHÌN CỦA KÍNH SOI (DIRECTION OF VIEW):

Là góc tạo bởi đường trục của kính soi và đường vuông góc với mặt cuối kính soi. Các góc nhìn thông dụng: 0; 30 ; 45; 70; 90 độ. Đây là thông số mà các nhà sản xuất ghi lên OPTIC.

 

+ ĐỘ SÂU TRƯỜNG NHÌN (DEPTH OF VIEW):

Là một khoảng cách mà bất cứ vật nào nằm trong đó sẽ cho hình ảnh rõ nét lên thị kính mà không cần điều chỉnh khoảng cách từ vật đó đến các OPTIC. Các OPTIC hiện nay có độ sâu trường nhìn rất lớn, cách đầu OPTIC vài mm cho đến vô cực (Tùy hãng).

 

+ ĐỘ PHÓNG ĐẠI:

Khác với kính hiển vi hay kính lúp, những dụng cụ quang học có độ sâu trường nhìn giới hạn trong một khoảng cách nhất định. Do vậy độ phóng đại là cố định.

Do độ sâu trường nhìn của OPTIC rất lớn từ vài mm đến vô cực nên độ phóng đại của OPTIC phụ thuộc vào khoảng cách từ đầu ống soi đến vật. Càng gần vật thì độ phóng đại càng lớn và ngược lại.

 

- NHỮNG YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH ĐẾN GIÁ TIỀN CỦA OPTIC

+ Có thể thấy ngay, đó là hệ thống thấu kính. Bởi chất lượng của thấu kính ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hình ảnh thông qua độ chiết quang và quang sai (Cầu sai và sắc sai).

sac-sai 

 

+ Tiếp theo là hệ thống sợi thủy tinh. Độ bền, khả năng dẫn sáng tốt hay kém cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh và giá tiền của một chiếc OPTIC.

+ Ngoài ra, nguyên vật liệu cấu tạo phần vỏ ngoài (Nhựa, thép không gỉ...) cũng quyết định đến giá tiền của OPTIC.

=> Tổng kết lại: Những thông tin trên giúp chúng ta hiểu rõ hơn về OPTIC và những yếu tố ảnh hưởng đến giá thành của OPTIC. Nhưng để áp dụng định giá được OPTIC đắt hay rẻ cần phải đi sâu hơn nữa, và theo cảm quan cá nhân của tôi, điều này là không cần thiết.

Có cách dễ dàng nhất để biết chiếc OPTIC chất lượng hay không đó là chúng ta soi trực tiếp trên máy. Và hình ảnh cho ra rõ nét hay không sẽ phản ánh chất lượng của chiếc OPTIC đó.

Hoặc dễ hơn nữa, là chọn 1 đơn vị bán uy tín để đặt niềm tin.

 

2. CÓ NHỮNG HÃNG OPTIC NỘI SOI TAI MŨI HỌNG NÀO TRÊN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM?

SHENDA

- Là nhà sản xuất optic của Trung Quốc, thành lập năm 1980. Với hơn 40 năm kinh nghiệm sản xuất optic, Shenda hiện có thể nói là thương hiệu optic nội soi tai mũi họng phổ biến nhất Việt Nam bởi giá thành rẻ (So với các nhà sản xuất khác), chất lượng ổn định. Hiện nay, Shenda không chỉ sản xuất các loại optic cho nội soi tai mũi họng mà còn sản xuất rất nhiều các loại optic, cho các chuyên khoa khác như: Tiết niệu, ngoại khoa, phụ khoa, khớp...

- Mức giá giao động trong khoảng 5.000.000đ - 6.000.000đ/optic

cac-loai-optic-cua-shenda 

 

cac-loai-optic-noi-soi-tai-mui-hong 

 

2. KARL STORZ

- Thành lập năm 1945 tại ĐỨC, Karl Storz là tên tuổi không còn mấy xa lạ ở Việt Nam bởi chất lượng tuyệt vời của mình. Hãng hoạt động đa chuyên khoa và ENT là một trong số đó.

Về giá thành, Karl Storz thuộc phân khúc cao cấp. Thế nên, thường sẽ phù hợp với các phòng khám nội soi TMH đông bệnh nhân hoặc các chuyên khoa có nguồn thu nhập từ điều trị lớn.

- Khoảng giá dao động: 2x trở lên

 

optic-karl-storz 

 

optic-cua-karl-storz 

 

3. RICHARD WOLF

Một thương hiệu lâu đời nữa đến từ Đức, Richard Wolf được thành lập vào năm 1906 bởi Georg Wolf tại Berlin. Wolf hoạt động đa chuyên khoa, và giống như Storz, ENT là một trong số những chuyên khoa đó.

- Về chất lượng, có lẽ không phải bàn cãi nhiều với các thương hiệu đến từ Đức nữa. 

- Về giá thành, optic của Wolf ở phân khúc cao cấp. Dao động: 2x trở lên

 

optic-wolf 

 

optic-soi-tai-mui-hong-richard-wolf 

 

dau-optic-richard-wolf 

 

Trên đây là 3 thương hiệu phổ biến trong ngành nội soi tai mũi họng ống cứng. Còn về ống mềm, sẽ có những tên tuổi đẳng cấp như: Olympus, Fujifilm, Pentax...

 

3. CÓ NHỮNG LOẠI OPTIC NỘI SOI TAI MŨI HỌNG NÀO?

DỰA VÀO HƯỚNG GÓC NHÌN VÀ CHỨC NĂNG:

- Các góc nhìn thông dụng: 0; 30 ; 45; 70; 90 độ

Trong đó:

Soi Họng - Vòm họng - Thanh quản: 70; 90 độ

Soi Xoang: 0; 30; 45; 70 độ

Soi Tai: 0 độ

ong-noi-soi-mui-hong-tre-em 

 

DỰA VÀO ĐƯỜNG KÍNH, CHIỀU DÀI VÀ CHỨC NĂNG:

- Trẻ em: Thường sử dụng optic đường kính 2.7mm và dài 110mm

- Người lớn: Thường sử dụng optic đường kính 4mm và dài 175mm

 

4. NÊN LỰA CHỌN, ĐẦU TƯ NHƯ THẾ NÀO ĐỂ PHÙ HỢP NHẤT VÀ TỐI ƯU HÓA CHI PHÍ NHẤT?

- LOẠI NÀO?

Sẽ phụ thuộc vào phòng khám Nhi, Người lớn hay kết hợp cả 2.

+ NHI:

Có thể chỉ cần sử dụng 1 optic 0 độ 2.7 mm 110mm.

Thêm 1 optic 30 hoặc 70 độ nếu cần.

 

+ NGƯỜI LỚN:

Có thể chỉ cần 1 optic 0 độ 4mm 175mm

Hoặc thêm 1 optic 30/70 độ nếu cần

 

+ PHÒNG KHÁM PHỐI HỢP:

Nên có 2 chiếc optic:

Soi tai + xoang: 0 độ 2.7mm 110mm

Soi họng: 70 độ 4mm 175mm

=> Tất nhiên, đây là cách lựa chọn để tận dụng tối đa optic với mức chi phí tiết kiệm nhất. Còn nếu quý vị không phải lo nghĩ nhiều về chi phí, đủ bộ 3 hoặc 6 chiếc sẽ giúp đa dạng lựa chọn và thể hiện độ chuyên nghiệp của phòng khám hơn rất nhiều.

 

- HÃNG NÀO?

So sánh chất lượng hình ảnh: Shenda (8.5) - Storz (10) - Wolf (10)

So sánh độ bền: Shenda (8.5) - Storz (10) - Wolf (10)

So sánh giá thành: Shenda (10) - Storz (7) - Wolf (6.5)

 

TỔNG KẾT:

- Optic hiện tại có 3 hãng phổ biến trên thị trường. Trong đó thị phần của Shenda chiếm đến >80%

- Nếu không hiểu, có thể lựa chọn mua optic dư thừa dẫn đến lãng phí. Bởi optic nhi cũng có thể dùng cho người lớn (0 độ 2.7mm 110mm).

- Hy vọng, những kiến thức trên giúp quý vị có thêm góc nhìn về optic nội soi tai mũi họng và có được quyết định đầu tư phù hợp.

 

Nếu có bất cứ thắc mắc, nhu cầu tư vấn xin mời quý vị liên hệ đến:

Mr Sơn - 0942.337.117

Mr Sỹ - 0941.552.442

Ms Mai - 0981.455.977

 

XEM THÊM:

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CHẤT LƯỢNG HÌNH ẢNH SD - HD - FULL HD - 2K - 4K - 8K ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO ĐẾN NGÀNH NỘI SOI?

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận:

Hotline

Facebook

Zalo